Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Tây Bắc

Ít khi mình để blog vắng liền nhiều ngày như vậy. Là vì chuyến đi. Đầu năm học vẫy gọi. Thế là khoác Contry Road lên với núi rừng, với lũ trẻ. Như là có sự thôi thúc, như là đam mê, thêm một chút trách nhiệm và một ít hào hứng đất lạ.
Lại nói, đang kêu oai oái công việc dự án bận đến thế kia mà, sao đi? Đúng là bận đến tối mắt, đến nỗi dọc đường vui quên thì thôi, nhớ ra là lo lắng đường xấu trượt lịch vì ngay sau chuyến đi là lịch seminar báo cáo kết quả nhóm với lãnh đạo. Nhưng lại có câu "muốn thì tìm cách, không muốn thì tìm lý do", lên trẻ vùng cao với mình giờ là niềm vui, đam mê lớn rồi.

Qua 3 tỉnh, 7 điểm trường, 5 ngày, 1300km. Mà đường nhiều đoạn như thế này đây:
'Con la già' 24 chỗ chở kín đồ quần áo, sách, truyện, đồ dùng học tập, và cả cá khô kiên cường cùng đoàn dọc suốt chuyến đường, mỗi tội rất chi là ăn xăng.

Chuyến đi đầy ắp cảm xúc. Tất nhiên là cả mệt rã người, say xe, nhưng cái vui át bảy lần cái mệt. Thế là lời :)
Một trong những cái lời khó đong đếm được tính về bạn Mei, thành viên nhí nhất của đoàn. Mấy ngày thôi nhưng cái nhìn ra cuộc sống đối với bạn có lẽ giá trị bằng nhiều nhiều giờ học đạo đức cô giảng ở trường, trong một Hà Nội bó gọn. Lại thêm, các cô các chị các bác cùng đoàn khen bé Mei lắm í làm mẹ bạn í cứ là lâng lâng.

Nữ sinh lớp 8 Hà Nội với các bạn học sinh Tiểu học Suối Giàng

Chia kẹo

Với thùng kẹo đã chia hết

Không thể không nhắc đến khâu chuẩn bị cho chuyến đi. Các bạn Giỏ thị ở HN cùng một số tình nguyện viên của 'cơm thịt' hẹn hò nhau (qua mạng) tới kho chứa đồ bà con khắp nơi gởi qua 'cơm thịt' ủng hộ trẻ vùng cao phân loại, lựa chọn, lên danh sách đầu mục, số lượng, rồi chia theo điểm trường, đóng gói ghi mác gọn gàng. Chưa kể trước đó bác chủ kho còn bỏ công bỏ tiền đem thuê giặt sấy cẩn thận số quần áo cũ bị hôi ẩm. Mất liền mấy cuối tuần kín mít. Nhưng vui. Tự nhiên thấy nhiều người tốt quanh mình, có gì chung nên thật dễ gần lại. Tự nhiên thêm những người BẠN mà 'cơm thịt' chọn giùm. Yêu thế. Xin cảm ơn các tình nguyện viên nhiệt tình mà thầm lặng này thật nhiều.
Với bé Luyến, bạn cùng xếp đồ, cùng đi, cùng leo đèo lội suối, cùng buôn chuyện mỗi tối

Chuyến đi này qua cụm trường Mầm non - Tiểu học - Cấp 2 Suối Giàng, tới Tiểu học Nghĩa Sơn (hai điểm xã thuộc huyện Văn Chấn - Yên Bái). Sau đó tới Tiểu học Nậm Khắt và Lao Chải (thuộc Mù Cang Chải - ) rồi đi trường Huổi Luông sát biên giới Tây Bắc (Phong Thổ - Lai Châu). Xong, lại quay ngược lên phía bắc về Mường Tè (Điện Biên) thăm hai trường Mầm non hai xã Nậm Hàng và Nậm Manh. Đoạn cuối là cái kết ngọt ngào nhất. Chuyến đi thật đẹp.

Vào bản Huổi Van

lên bản Huổi Chát

Đường vào điểm bản Huổi Van của người dân tộc Mảng có con suối đẹp mê lòng, nhưng cái ngầm sâu xe kẹt lại người phải xuống đi bộ vào bản. Đường lên Huổi Chát 1 của người Mông cheo leo vách núi, từ chỗ xe không thể đi còn phải 30 phút leo bộ mới tới được trường. Tụi mình muốn đi tới tận điểm bản xem 'trường học' của các bé, vào tận nhà dân, để tận mắt nhìn cái nghèo, cũng để biết vì sao mãi nghèo. Đấy là chưa kể còn những điểm bản hỏi ra phải mất 3 ngày đường trong đó 5 giờ đi bộ, đành thôi CHƯA đến...
'ngôi nhà' của một gia đình người Mảng ở bản Huổi Van (xã Nậm Hàng, Mường Tè, Lai Châu). Khom người vẫn đụng nên ngồi đi để vào nhà.

Đây là trong nhà của hai vợ chồng với 4 đứa con. Người mẹ trẻ sinh năm 1985 đang mang trong bụng đứa thứ 5, nhiều khả năng chưa phải là bé út

Trong bếp của một nhà được cho là khá giả ở bản Huổi Van, nhà này có 11 đứa con

Ở hiên nhà một người Mông ở Nậm Manh (Mường Tè, Lai Châu)

Với các bé xã Nậm Manh huyện Mường Tè, hàng thứ hai từ phải qua là hai cô giáo Tiểu học và Mầm non, liền sau lưng là 'lớp học' mầm non Huổi Chát 1

Hành trang mang theo về có những khuôn mặt, ánh mắt trẻ thơ miền núi nghèo hiền lành mênh mang đến nao lòng.
em bé Huổi Chát (Nậm Manh, Mường Tè, Lai Châu)

Cuối cùng mình muốn dẫn bức hình này, hình chụp ở bản Huổi Chát cùng ngày diễn ra Chung kết cuộc thi hoa hậu Việt Nam, và lời bình của bác Tuấn 'cơm thịt': "Chúng ta có quá nhiều đất nước trong một đất nước, cho nên đành phải chọn để yêu thôi"
(Hình trong bài: Lana, Hoàng Minh Hùng)

8 nhận xét:

  1. Yêu chị! chúc cho Giỏ thị mình duy trì được dài hơi:D

    MMM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @MMM: Yêu MMM. Đi rồi càng thấy cần lắm sự dài hơi MMM à. Ước một ngày bác Lana dẫn các bạn Mốc Mít Dim Mei đi Hán Nắng. Hẳn là bác còn vui hơn nữa.

      Xóa
  2. Vừa đọc, vừa xem hình, vừa thút thít đây nè các anh chị ơi!

    Cám ơn các tấm lòng khắp nơi. Nhìn thấy chữ "Phong Thổ, Lai Châu" ...lại thấy nghèn nghẹn trong ngực trái sao sao đó. Nhớ Ngoại và những ước mơ vẫn chưa hoàn thành cho Ngoại được! hic ...

    Nhìn bức hình cuối, dưng không nghẹn qua, nuốt miếng cơm không trôi được luôn!

    hugsssssssssssssssssss & kisses all!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Dã Quỳ: Chuyến đi này về hướng Tây nhiều, không qua Bát Xát, nên còn một điều muốn mà chưa làm được là lên bản thăm anh em Chao và Lan. Cảm ơn mẹ DQ du ở thật xa vẫn luôn dõi theo đồng hành. Cảm ơn nhiều lắm. Hugs.

      Xóa
  3. Nặc danh11:05 31/8/12

    Thêm một chuyến đi nhiều ý nghĩa, Lana nhỉ. Chúc Lana có nhiều sức khoẻ và niềm vui để gánh vác Gỉo thị:)
    Thích nhất tấm hình Lana ngồi bên bếp bản Huổi Van, trông dịu dàng lắm.

    Hương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Hương: Vai Lana ko có rắn đâu nên không có gánh vác. hì. Là nhờ có sự ủng hộ của những tấm lòng nhiệt thành như Hương (và bà con Giỏ thị, và Thai NC, và Vinh Vân, và bà ngoại, và Hùng Thoa...), nhiều tấm lòng chung sức thế sao mà không khỏe được.
      Hugs.

      Xóa
  4. Nặc danh18:11 5/9/12

    GHX Tay Nguyen
    http://metgoila.wordpress.com/
    CCT Australia
    http://comcothitaustralia.wordpress.com/author/comcothitaustralia/
    PCH

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh18:46 5/9/12

    Mẹt Gỏi lá cho trẻ em Kon Tum
    Chắt hạt muối từ lòng biển mặn
    http://metgoila.wordpress.com/about/
    Mẹt Gỏi lá – trực thuộc Blog chính “Gánh hàng xén”
    *
    comcothitaustralia
    Để những bữa cơm của bé có thịt!
    http://comcothitaustralia.wordpress.com/2012/08/09/de-nhung-bua-com-cua-be-co-thit/

    Trả lờiXóa