Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA GIỎ THỊ

Xin tóm tắt một số nguyên tắc nằm lòng hoạt động của nhóm Giỏ Thị:
Nguyên tắc chủ đạo hoạt động/ tổ chức các chuyến đi miền núi của Giỏ Thị là minh bạch, cho-các-cháu, hiệu quả, và thiện nguyện, cụ thể:

1. Đối tượng của Giỏ thị: Các cháu học sinh vùng núi khó khăn. Giỏ thị tập hợp quyên góp trong nhóm và bạn bè, phối hợp với nhà trường, địa phương các xã miền núi khó khăn, hỗ trợ thiết thực trong khả năng của nhóm nhằm khuyến khích các bé đến trường. Hiện Giỏ Thị ưu tiên chọn địa bàn khó khăn vùng núi biên giới phía Bắc.
Trong quá trình chọn địa bàn, tổ chức hoạt động hỗ trợ, Giỏ thị có thể chọn phối hợp với các Chương trình thiện nguyện/ các nhóm bạn chung cách nghĩ cách làm để tăng hiệu quả và dàn địa bàn hỗ trợ.

2. Các Hoạt động của Giỏ:
a) Hỗ trợ thường xuyên: - Hiện Giỏ thị đỡ đầu (hỗ trợ nơi ở, đóng tiền bếp ăn tại trường) cho toàn bộ nhóm học sinh xã đặc biệt khó khăn xa huyện lỵ Pa Cheo, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai theo học Cấp 3 Bản Vược (Trường PTTH Số 2 Bát Xát) cách Pa Cheo ~40km.
- Nhóm cũng đang đỡ đầu (tiền ăn, hỗ trợ học) một số trường hợp các em bé Pa Cheo mồ côi không có cả cha và mẹ chăm sóc: bé Mỷ 6t, hai chị em bé Ghênh 11t và 9t (thôn Tả Lèng xã Pa Cheo).
b) Chương trình áo ấm mùa đông: Mỗi mùa đông cũng vào đầu năm học, nhóm tổ chức quyên góp, may áo ấm và một số vật dụng thiết yếu, cùng các nhóm bạn (Chăn Ấm, Ford Thủ Đô..) trực tiếp mang đồ ấm lên tặng tất cả các bé học sinh miền núi theo đúng danh sách học sinh từng điểm trường/ xã. Mỗi chuyến đi kéo dài 3, 4 đến 5 ngày và mất khoảng 01 tháng chuẩn bị.
c) Một số dự án làm nhà trọ học cho các bé nhà quá xa trường phải nội trú để học chữ: Nhà nội trú Bản Vược (tại Cấp 3 Bản Vược, Bát Xát, Lào Cai, 10/2013); Nhà Nội trú tiểu học Nậm Chà (Nậm Nhùn, Lai Châu, 5/2015).

3. Ủng hộ Quỹ:
Theo các chương trình hoạt động của nhóm, các thành viên Giỏ thị và bạn bè chọn ủng hộ thường xuyên hoặc theo chuyến đi/ dự án:
- Giỏ thị có những cá nhân/ nhóm gởi các khoản tiền tiết kiệm/thiện nguyện ủng hộ những hoạt động 'cây dài ngày' của Giỏ Thị, thường xuyên hoặc định kỳ tùy lúc, tùy khả năng theo cách 'góp sỏi' giúp Giỏ hỗ trợ lâu dài một số trường hợp trẻ khó khăn/ hiếu học - xin trân trọng gọi họ là những Giỏ viên ruột (cái tên 'Giỏ thị' cũng bắt nguồn từ ý nghĩa này).
- Còn lại chủ yếu Giỏ Thị huy động ủng hộ theo từng 'dự án' rời (nhà trọ học/ áo ấm). Hết mỗi 'dự án' nhóm chịu trách nhiệm tổ chức sẽ hạch toán thu chi cụ thể trên Blog Giỏ Thị và trang FB Nhóm Bạn Giỏ Thị, đồng thời thông báo đóng dự án.

Giỏ thị quyên góp ủng hộ thiện nguyện, không gò ép, trân quý mọi sẻ chia từ tấm lòng không phân biệt nhiều/ít, tránh những hoạt động mang tính quảng cáo ồn ào.

Lana (Lan Oanh Nguyen) chịu trách nhiệm cá nhân về việc 100% từng đồng đóng góp ủng hộ thông qua Giỏ Thị sẽ đến nơi/ các cháu đúng mục đích.
Tất cả các chi phí hoạt động/ chuẩn bị hàng hoá/ ăn ở đi lại trong các chuyến đi đều do các tình nguyện viên (TNV) tự túc chi trả.

Về phương thức đóng góp và minh bạch Quỹ, xin xem ở mục 5. dưới đây.

4. Tổ chức các chuyến đi: Các chuyến đi núi ưu tiên mời những TNV nhiệt thành với hoạt động chung của nhóm trong các công việc chuẩn bị, huy động/ủng hộ, lan toả phong trào, kết nối; những TNV chung lòng chung cách làm, vì các cháu. Tuỳ chuyến đi và khả năng tổ chức có thể mời thêm TNV mới hòng 'lây nghiện đi núi' :)

Với chuyến đi của nhiều nhóm phối hợp mà Giỏ thị làm đầu mối kết nối/tổ chức: Các nhóm chủ động trong việc huy động, ủng hộ, mua vật dụng ủng hộ, minh bạch phần đóng góp với cổ đông của mình. Giỏ thị tổng hợp và công khai các mục hàng/con số hàng ủng hộ của các nhóm trên Blog + FB 'Nhóm bạn Giỏ thị' VÀ chịu trách nhiệm minh bạch đối với các khoản ủng hộ thông qua Giỏ Thị như điểm 1.
Những chuyến đi này sẽ mời đại diện các nhóm trực tiếp cùng tham gia chuyến đi phát quà đến tận nơi cho các cháu.

Các chuyến đi đặt đối tượng ưu tiên là các cháu, tuy nhiên yếu tố an toàn, sức khoẻ, cảm nhận hài lòng, thoải mái, hạnh phúc sẻ chia của các TNV tham gia cũng là tiêu chí quan trọng của mỗi chuyến đi.

5. Nguyên tắc minh bạch tài chính Quỹ Giỏ Thị:
Quỹ Giỏ Thị có tài khoản đăng ký tại Vietcombank dành riêng để nhận ủng hộ cho các cháu học sinh miền núi, do Lana Nguyen (fb Lan Oanh Nguyễn/ email lana.nguyen2@gmail.com) là chủ Tài khoản, Mẹ Mốc Mít (fb Phuong Nguyen Lien/ email mocmit2002@gmail.com) đồng quản lý.

Để bảo đảm có thể kiểm soát, thống kê, nhận biết từng người chuyển khoản ủng hộ và thông báo xác nhận tới từng người chuyển, nhóm chủ trương không thông báo public số TK. Những người hiểu cách làm của Giỏ và muốn tham gia chia sẻ với học sinh miền núi thông qua Quỹ Giỏ cần liên hệ trực tiếp với hai đồng quản lý quỹ Lana và/hoặc Mẹ Mốc Mít để trao đổi thông tin Tài khoản của Giỏ và đóng góp ủng hộ.

Như điểm 3. ở trên, các cá nhân/ nhóm ủng hộ bằng tiền mặt về Giỏ theo hai cách: Ủng hộ thường xuyên hoặc ủng hộ theo chuyến đi/ theo từng dự án hỗ trợ.

Giỏ Thị định kỳ/ thường xuyên tổng kết Quỹ Giỏ. Lana/ Mẹ Mốc Mít sẽ cùng hạch toán và định kỳ thông báo qua trang FB "Giỏ thị cho trẻ vùng cao", Blog Giỏ Thị và/ hoặc email nhóm tới tất cả những người góp Giỏ bao gồm chi tiết từng khoản thu/ chi, tên (hoặc nick) người ủng hộ, ngày chuyển và số tiền ủng hộ.

Với những đợt huy động mở rộng theo dự án 'ủng hộ một lần' (cây ngắn ngày), nhóm sẽ cập nhật các ủng hộ và thông báo công khai từng khoản ủng hộ dọc theo dự án. Cuối dự án/ chuyến đi sẽ có kỳ tổng kết thu chi cụ thể và thông báo đóng dự án. Số tiền còn dư hay thiếu sẽ được hạch toán vào Quỹ Giỏ để cho những dự án thường xuyên và tiếp theo.

Để trân trọng từng ủng hộ và tránh cảm giác tế nhị so sánh ít/ nhiều về con số đóng góp, tên người đóng góp có thể không public theo nguyện vọng người ủng hộ. Tuy nhiên mọi khoản ủng hộ tiền mặt, danh sách ủng hộ (thay bằng nick, nếu người ủng hộ đề nghị), chi tiết từng khoản chi sẽ được thông báo qua các Tổng kết quỹ Giỏ và lưu đầy đủ trong file dạng excel của nhóm. Bà con có thể theo dõi/ yêu cầu trích xuất/ rà soát/ công khai, điều chỉnh nếu có sơ sót.

Các bài tổng kết Giỏ thị từ đầu đến nay bà con có thể xem tại link này.

Cảm ơn bà con đã quan tâm/ chia sẻ/ chung tay cùng Nhóm bạn Giỏ thị.

1 nhận xét: