Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Cá Hải Hậu cho Tiểu học Hán Nắng

Xin lỗi cả nhà bài này đúng ra phải được post liền sau "còm ơi mại dzô" mà vừa laptop nhà trục trặc vừa blogs ở VN bị chặn tùm lum nên bị delay.

Mới đây Lana có dịp được nghe bác Tuấn và các bác 'Cơm thịt' bàn về những dự định tổ chức hoạt động của 'Cơm thịt' khi hoàn tất thủ tục pháp lý chính thức hành lập Quỹ. Một ủng hộ viên nhiệt tình của Cơm thịt gởi chia sẻ qua email cách làm của một Quỹ bên Nhật để tham khảo. Theo mô hình đó thì ngoài dự án lớn bao trùm là phủ sóng rộng cơm có thịt cho các trường Mầm non và Tiểu học nội trú dân nuôi vùng núi nghèo/ biên giới, 'Cơm thịt' cùng lúc sẽ khảo sát các 'dự án' giúp trẻ nghèo. Các dự án có thể 1 lần (tài trợ một con bò cho gia đình nghèo, xây nhà vệ sinh, bếp, nguồn nước cho một điểm trường, vật dụng thiết yếu, quần áo ấm) hoặc lâu dài: đỡ đầu một trường hợp nghèo vượt khó, một điểm bản, một trường.... Dự án có thể chỉ nhỏ nhỏ 500 ngàn, cũng có thể lớn vài triệu, vài chục triệu, hay hơn. Từ đây, Cơm thịt sẽ kêu gọi thiện nguyện, làm nhiệm vụ kết nối với cá nhân/ đơn vị có thể nhận trợ giúp theo dự án. Điều này sẽ tập trung được nhiều sự giúp đỡ của cộng đồng, giảm sự ôm đồm của CT mà lại tăng sự lan tỏa. Nghe khả thi và rất hay.
Theo như vậy thì những gì Giỏ thị đang làm và dự định làm chính là những dự án nhỏ. Xin dành entry này cho dự án "Cá khô Hải Hậu cho cặp lồng cơm Hán Nắng".

Khởi nguồn là từ những chuyến đi Tây Bắc.
Và gặp những cặp lồng cơm không đồ ăn, hoặc chỉ với củ gừng và muối của các bé học sinh miền núi như ở đâyở đây.

Sau lần trở lại điểm trường Hán Nắng (bản Hán Nắng xã Pa Cheo huyện Bát Xát, Lào Cai), Lana đã trao đổi với thầy Nam phụ trách trường. Các thầy cô nhiệt tình ủng hộ ý định chia thêm cá khô + muối vừng vào các cặp lồng học sinh mang tới trường ăn trưa. Thử nghiệm tháng 4 và tháng 5 ở Hán Nắng cho kết quả rất khích lệ. Thầy Nam gọi về cười tươi thông báo từ bữa có cá khô buổi trưa các bố mẹ chăm chuẩn bị cho con mang cặp lồng cơm hơn, hầu hết các con mang theo cặp lồng cơm trưa, có nghĩa là trưa không có bạn này đói lơ vơ hay bạn kia đi bộ xa về rồi ở nhà luôn bỏ buổi học chiều.
Trường Tiểu học Hán Nắng năm học 2011-2012 có 45 em học sinh, để mua cá khô + muối vừng bỏ nhỏ 45 cặp lồng cơm mỗi tháng hết trên dưới 2 triệu đồng VN (~100USD).

Í tưởng 'bỏ nhỏ cặp lồng cơm' được chia sẻ (qua email Giỏ) và bà con Giỏ thị đã ủng hộ 'nuôi' cá khô dài dài cho Hán Nắng năm học sau, sau nữa...
Tiếp sau đó bữa offline Giỏ thị cũng dự định đầu năm học tới (khoảng tháng 9) sẽ tổ chức lên thăm các bé Hán Nắng. Từ Hà Nội chuyến đi sẽ chỉ mất 2 ngày. Nhóm ở HN sẽ lên kế hoạch và thông báo sớm để bà con ai có thể cùng tham gia cho vui. Ưu tiên xếp lịch theo khách nếu có Giỏ thị viên ở xa HN có thể đi được trong khoảng cuối tháng 8 đến tháng 10.

Có một câu chuyện liên quan đến việc này không thể không chia sẻ, đó là cặp đôi trẻ mà bạn gái quê ở vùng biển Hải Hậu (Nam Định) đã nhiều lần về quê, ra biển, lặng lẽ tìm hỏi những người dân/ cơ sở có thể thu mua cá nhỏ dân chài đánh bắt hàng ngày vốn bán rất rẻ để đặt làm cá khô góp gởi chia cặp lồng. Từ đây các bạn được biết rằng cá khô hiện bán trên thị trường ngấm dầy các loại chất bảo quản, chất diệt mối kiến (không rõ nguồn gốc, không sự kiểm soát). Thậm chí có loại trước khi phơi/sấy người ta luộc qua cá trong nồi nước đã được pha nguyên chai nước rửa chén (để tẩy rửa, chắc vậy). Mình thật sự choáng khi biết điều này, trời ơi xưa giờ có biết đâu. Lên các trường nội trú miền núi học sinh toàn ăn cá khô độc hại này đây, vì để được lâu lại rẻ.

Hai bạn trẻ ấy đã tìm chọn được một cơ sở sản xuất cá khô có thể tin cậy, nói với họ về chương trình cơm thịt / cá khô cho trẻ vùng cao, đặt vấn đề đặt hàng sản suất cá sạch không hóa chất độc hại, bảo quản bằng kho lạnh, giúp chủ động gởi cá đều đặn theo địa chỉ đặt trước. Đủ mọi thông tin rồi các bạn mới báo cụ thể để Giỏ thị cùng về biển Hải Hậu, như thế này:

Cá tươi nguyên được thu mua tươi từ bà con đánh bắt nhỏ gần bờ trong ngày

Đưa về xưởng, sau đó rửa sạch, ướp muối, phơi/ sấy khô rồi bảo quản trong kho lạnh

'đàm phán' cá khô cho Hán Nắng
Hai vợ chồng bác chủ xưởng cá theo Đạo công giáo, đã được giới thiệu và đọc về 'cơm có thịt' và vui vẻ đóng góp theo cách của mình


(Giá cá thành phẩm 37.000 vnđ/ kg chưa bao gồm phí ký gởi kho lạnh và vận chuyển)

Những chiếc cặp lồng như này...

sẽ đều đặn được bỏ nhỏ những chú cá khô thầy cô chiên nóng...

như thế này,

hơi mặn, mà em thấy rất ngon

bạn có gọi được tên cho tấm hình này? cho gương mặt của cậu bé 'lọ lem'?

Bonus bức hình mình thích nhất: 'với biển'

Note:
1) Người chia sẻ những bức hình bỏ cá cặp lồng cơm Hán Nắng là thầy Minh (doquocminh86@gmail.com), giáo viên trường cấp II Pa Cheo, Bát Xát, Lào Cai.
2) Thầy Nam, phụ trách Tiểu học Hán Nắng (01652514577) nhiều lần gởi lời cảm ơn và mong muốn được đón các cô bác Giỏ thị lên thăm Hán Nắng một ngày gần nhất.

15 nhận xét:

  1. Hoan hô cơm cá sạch :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HY: Cảm ơn bạn HY đã luôn ủng hộ, vụ cá sạch cũng ủng hộ rất nhanh (còm đầu tiên).
      :D

      Xóa
  2. Nặc danh03:58 18/6/12

    Nhìn các em thương lắm nhưng giúp đến bao giờ mới hết vì càng giúp thì họ càng sanh đẻ thêm, cứ thế khổ nói liền với khổ bao giờ dừng, chỉ có biện pháp là triệt sản thôi. Mai Anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Mai Anh: Có một thực tế là khác biệt giàu nghèo là bản chất tự nhiên của xã hội dù XH có phát triển đến đâu. Vì thế, việc chia sẻ, nhất là với trẻ nghèo luôn là tấm lòng người.

      Đúng là không bao giờ hết, càng đi càng thấy đuối, ví như góp cá cho Hán Nắng lại xót các trẻ ở bản bên cạnh Hán Nắng... nhưng thôi, tụi mình tốt hơn nên nghĩ đến điều nhỏ có thể làm, thay vì nghĩ đến những điều to tát không thể, để rồi không làm gì.
      Mỗi người góp một chút nhỏ, nhiều người chung tay sẽ làm được điều gì đó có ý nghĩa.

      Cảm ơn bạn đã ghé và để lại còm. Mến.

      Xóa
  3. Nặc danh13:21 18/6/12

    Mình nghĩ bạn Mai Anh chắc còn nhỏ tuổi, chưa có gia đình hoặc được sinh ra, lớn lên và giáo dục trong môi trường đặc biệt hơn các bạn nhỏ miền núi, nên chưa có sự cảm thông. Hy vọng thời gian và cuộc sống sẽ làm cho bạn trưởng thành hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. AD: Cảm ơn bạn, cảm ơn comment của bạn. Mến.

      Xóa
  4. còm cho cậu bé lọ lem : cá này của em mà, chị đừng có ăn nha :))

    em love Lana CK, hị hị

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh22:03 18/6/12

    ủng hộ dự án cá khô cho các em Hán Nắng. Cơm với gừng muối và cơm vơí cá khô chiên thì khác nhau lắm lắm. Mong có thêm nhiều bàn tay chung sức với Gỉo Thị.

    Hương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Hương: Cảm ơn Hương thật nhiều, người ở xa luôn đau đáu đồng hành với các chuyến đi chia sẻ với trẻ em vùng cao. Hy vọng ngày đẹp trời nào đó có Hương đi cùng 1 chuyến thực tế nhỉ, sẽ vui lắm.

      Xóa
  6. Nặc danh22:16 18/6/12

    Chán bạn Mai Anh quá!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:33 18/6/12

    Mong sao các lần sắp tới Giỏthị đi đặt hàng là số lượng ngày càng lớn. 5tạ. 1tấn. 2tấn... Mong sao các cháu không phải ăn Cơm Không có Cá. Minh hp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Minh: Giỏ thị lượng sức và chọn điểm để 'đầu tư' rồi căn số lượng cần đặt chứ nhìn cá chất lượng đảm bảo giá lại rẻ trong khi trên kia không có cái ăn, cũng muốn làm được nhiều hơn lắm chứ.Sức nhỏ làm kế hoạch nhỏ trước, dần dần tùy sức lo tiếp.

      Vấn đề là cần người nữa đó. Lo mà sắp xếp đi cùng Giỏ thị nha Minh nha.

      Xóa
  8. Nặc danh22:47 22/6/12

    Khi nào cần người Chị thông báo nhé! Avec plaisir! Hehehe.
    Minh hp

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh00:35 8/7/12

    Mong sao có chương trình "Cá khô cho trẻ con Tây Nguyên"

    Trả lờiXóa
  10. @AD: Mình cũng mong thế.

    Trả lờiXóa