Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

MÁ THỊ DÍNH - VIẾT TIẾP VỀ SỰ HỌC THOÁT NGHÈO Ở PA CHEO

Có những tia sáng lặng lẽ lan toả theo thời gian
đọng thành giọt nắng ấm trả cho những tấm lòng.

Xin chia sẻ với cô bác anh em Giỏ Thị câu chuyện này:
Khoá học sinh huyện biên giới Bát Xát (tỉnh Lào Cai) Giỏ Thị đỡ đầu năm nay tốt nghiệp Cấp 3 có hai bạn Lý A Cở và Sùng A Lừ cùng người Hmong xã Pa Cheo do nóng lòng đã bắt xe xuống Hà Nội nhập trường Trung cấp nghề Hoa Sữa từ 15/7 dù cô Lana thông báo khoá học khai giảng đầu tháng 8. 02 ngày sau, 17/7 bác Má A Páo xã Pa Cheo (người Hmong Pa Cheo làm Chủ tịch xã 2010 đến 2014) đưa con gái là Má Thị Dính xuống Hà Nội xin cho con cùng học khoá nấu ăn 12 tháng ở Hoa Sữa như các bạn.
Má Thị Dính học cấp 2 trường xã thì nghỉ học. Dính cùng tuổi với Lý A Sử, trước Cở và Lừ 1 năm, tức là tới năm Dính tốt nghiệp Cấp 2 thì cả xã Pacheo trẻ con chỉ học hết Cấp 2 là nghỉ ở nhà chăn trâu bẻ ngô lấy vợ lấy chồng. Dính cũng vậy.
Chuyện Pa Cheo bao nhiêu năm không có nổi học sinh lên Cấp 3 do dân Pa Cheo quá nghèo mà xã quá xa trường Cấp 3 của huyện chỉ được nhóm Giỏ Thị biết đến vào cuối 2012, khi thầy giáo Đỗ Quốc Minh ở xã cố gắng tiếp cận kể cho nhóm chuyện cậu học trò nghèo Lý A Sử thầy động viên xuống Bản Vược học lớp 10 được hơn 1 tháng thì phải bỏ học vì không có đủ 50 ngàn thuê nhà 1 tháng và 20 ngàn đóng học.
Năm đó, ngoài Sử, Giỏ Thị giúp được 2 bạn nữa của xã Pacheo học Cấp 3 Bản Vược là Phàng A Măng và Cứ A Vềnh. Giờ Vềnh và Sử đang học năm thứ 2 Trung Cấp Y Lào Cai.
Sau 4 năm, số các bạn nhỏ từ xã Pacheo học tiếp Cấp 3 đã vượt con số 40, thầy Sa Anh, người thầy 30 năm gắn bó với giáo dục Lào Cai mỗi khi bắt tay anh chị em Giỏ Thị lại nói với niềm hy vọng ấm áp "đã thấy những tri thức nguồn của Pa Cheo".
Dù vậy, trong hàng chục bạn 'nguồn dẫn đường' ấy số bạn gái đếm chưa qua nổi một bàn tay. Nhiều bạn gái không biết để muốn đi học, một số bạn khác muốn nhưng không được cho đi, có bạn đang học phải nghỉ làm rẫy giúp cha mẹ, lấy chồng, sinh con.
Má Thị Dính có bố Páo lặng lẽ để ý các bạn Pa Cheo được Giỏ Thị đỡ học Cấp 3, hết Cấp 3 được đi học nghề lại nghe ra trường sẽ được giới thiệu việc làm, bố quyết định tự đưa em xuống Hà Nội xin học.
Thầy cô Hoa Sữa khen Dính chăm học và ngoan.
Cô bé có khuôn mặt sáng, hiền, nghị lực và nụ cười rất tươi.
Nhà em Pa Cheo cũng rất nghèo.
Nhóm Giỏ Thị quyết định bổ sung Dính vào danh sách hỗ trợ như các bạn, con gái ạ. Hãy làm tấm gương để người Pacheo, các lứa trẻ Pacheo biết phấn đấu vươn lên, học tập, học nghề, thoát nghèo thoát lạc hậu cho bản thân, và dần dần, cho vùng đất ấy.


Buổi gặp mặt với cô bác Giỏ Thị 17/9/2016 cùng các bạn Bát Xát - Hoa Sữa (hàng ngồi), Dính thứ ba từ trái qua, trước chú Hoang L. Doan và chú Vu Anh Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét