Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Thư Pa Cheo

Thưa các anh chị!
Em tên là Phương Việt Cường đang là Hiệu trưởngtrường PTDTBT THCS Pa Cheo- huyện Bát Xát- tỉnh Lào Cai. Đây là một xã đặcbiệt khó khăn của huyện Bát Xát, với số dân toàn xã là 544 hộ dân 3050 nhânkhẩu nhưng có tới 82% số hộ dân thuộc diện hộ nghèo quanh năm thiếu ăn.Nói như vậy chắc các anh chị cũng hình dung ra phần nào nhưng khó khăn củađơn vị chúng em trong công tác giáo dục. Quả thật phải nhìn các em đi bộ hơn10 km đường rừng, trong điều kiện thời tiết mùa đông 3 tháng nhiệt độ liên tụcxuống dưới 10oc với những chiếc quần áo mong manh rách rưới mới thấy hếtđược những thiệt thòi của các em so với học sinh miền xuôi. Năm học 2012-2013 toàn trường có 8 lớp với 223 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, có 159 học sinhở nội trú theo quyết định 85 của chính phủ, nấu ăn tập trung tại trường, hàngtháng các em được hỗ trợ tiền ăn là 420 nghìn đồng, chia ra mỗi bữa ăn các emcó khoảng 6 nghìn đồng/bữa. Mặc dù vậy cơ bản mới giải quyết được cái bụng đủ no chứ chưa ngon, Làm quản lý như chúng em ở vùng cao đâu phải chỉ có lo dạy kiến thức mà còn lo ăn, lo ngủ, lo mặc cho các cháu học sinh, hàng nămchúng em cũng tổ chức nhiều hoạt động kêu gọi cộng đồng, các trường bạngiúp đỡ các em nơi đây có được những chiếc áo ấm để có thể vượt qua đượcnhững khó khăn về thời tiết mùa đông mà yên tâm học tập.

Trong tháng 11 vừa qua nhà trường được các anh chị quan tâm giúp chocác cháu có đủ chăn ấm mùa đông, có được những chiếc bát ăn hàng ngày vàcác đồ dùng, đồ ăn khác giúp tinh thần của các em học sinh ngày càng vữngtâm hơn trong nhiệm vụ học tập và thích ra ở nội trú. Đặc biệt em cung xin cảmơn các anh chị đã giúp đỡ hỗ trợ cho 1 học sinh đi học cấp III, đấy là niềm vuikhông chỉ cho học sinh và gia đình các em mà còn là niềm vui chung của các thầy cô giáo nhà trường. Bởi lẽ có những học sinh rất thích học nhưng vi nhà đông em, lại nghèo nên không thể cho các em đi học được, nay được các anhchị giúp đỡ quả là may mắn.

Năm học 2012-2013 và đặc biệt là mùa đông đang đến gần, cái rét thấu xương đang là trở ngại lớn nhât với các em học sinh phải vượt một chặng đường xa đến trường. mặc dù nhà trường, chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền cho các cháu ở tại trường cho đỡ lạnh vì đi lại, nhưng quả thậthoàn cảnh éo le khiến các em trở nên tự ti, mặc cảm vì không bằng bạn bằng bè, bạn có áo rét mình không có vậy là lại không muốn ở.

Vậy em viết mấy dòng tâm sự rất thật lòng này, trước hết xin trân thành cảm ơn tấm lòng của các anh, các chị đã đến với Pa Cheo, sau nữa em xin cácanh chị quan tâm hơn nữa đến các cháu học sinh trường PTDTBT THCS PaCheo. Cụ thể em muốn xin các anh chị khuyên góp ủng hộ cho học sinh nhàtrường 233 chiếc áo ấm mùa đông các loại dù là cũ hoặc đã qua sử dụng đềuđược. Để các em có thể tiếp tục chống chọi với mùa đông lạnh giá, có thể tiếptục học tập tốt hơn.

Việc nữa em cũng xin các anh các chị tiếp tục đầu tư cho những học sinh nghèo nơi đây có thể đi học được cấp III sau khi tốt nghiệp THCS. Vì thựctế thì trong vòng 6 năm em lên Pa Cheo mới có khoảng 6 học sinh là học đượccấp III theo đúng điều kiện, nếu được tiếp tục học cấp III thì các cháu mới có cơhội thoát nghèo sau này, nếu không thì cũng chỉ là đá bóng mà chưa tới gôn màthôi. Năm học này nhà trường vận động 6 học sinh đi học trường cấp III chúngem đã vận động gia đình, rồi chúng em tự cấp chăn, màn, ba lô, vở viết, bút cácloại khăn gói cho các cháu đi học, nhưng sau khi học được 1 tháng đã có 4 embỏ về vì không có tiền để ăn, sau đó nhờ các anh chị mà đã giúp được 1 em đihọc trở lại.

Nhân đây em cũng xin thay mặt cho 22 thầy cô giáo và 233 học sinh nhà trường xin chúc quý anh chị mạnh khỏe, hạnh phúc. Em xin trân thành cảm ơn!

Phương Việt Cường

(Thầy giáo Phương Việt Cường Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Pa Cheo, ĐT:0123 8537 220, email: thcspacheo-bx@laocai.edu.vn. Hoặc thầy giáo Đỗ Quốc Minh ĐT:01682.101510).

(Nguồn: FB Trần Đăng Tuấn / THƯ PA CHEO)
Nhà ở nội trú của 159 em học sinh THCS Pa Cheo



p.s: Pa Cheo là một trong hai điểm đến của chuyến áo ấm tháng 11 do Giỏ thị đứng ra tổ chức phối hợp với Cơm thịt và các thành viên nhóm PSC Club. Lana có chia sẻ (chia lời) cùng bà con đã đóng góp ủng hộ chuyến đi tại bài này.
Phụ thuộc theo số tiền được ủng hộ nên mặc dù nhóm TNV đã hết sức co kéo, tính toán, tại Pa Cheo chuyến đi cũng chỉ hỗ trợ được áo ấm cho học sinh khối Mầm Non và Tiểu học, với trường Trung học cơ sở chúng ta mới chỉ hỗ trợ được các em 159 chăn ấm cho các em ở nội trú, bát ăn + muỗng inox, vở sách và một số đồ dùng học tập (chi tiết bà con mình có thể coi trong bảng ở bài này)

1 nhận xét:

  1. Nặc danh09:04 4/10/14

    Theo nhu suy nghi cua em va nhung hinh anh ma em nhin qua xa pa cheo la mot xa ngheo nhat cua huyen bat xat nen theo phai can dong vien hoc sinh di hoc nhieu hon nua cac thay co giao can phai lam tron trach nghiem cua mot nguoi cha mot nguoi me thu hai cua cac em hon .Toi xin chan thanh cam on?

    Trả lờiXóa