Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Làn gió mát - với sự dạy và học ở Pacheo

THƯ CẢM ƠN TỪ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PACHEO

Kính gửi các anh chị trong đoàn tình nguyện "Cơm có thịt",
Trong 2 năm qua chương trình "Cơm có thịt" đã phủ song tới Pa Cheo. Đã có trên 200 học sinh trường Mẫu giáo được nhận hỗ trợ tiền ăn trưa, hơn 300 học sinh trường Tiểu học, và hơn 200 học sinh trường THCS được các anh chị hỗ trợ đồ dung cá nhân. Từng chiếc ủng, từng chiếc áo đến những chiếc chăn mùa động, chiếc bát ăn cơm đã mang lại sự ấp áp, niềm vui cho cả phụ huynh, các thầy cô giáo đến cán bộ địa phương của xã nơi vùng cao khó khăn này.

Trong năm học vừa qua nhờ có sự ủng hộ giúp đỡ của các anh chị đã giúp cho bao nhiêu học sinh nghèo tự tin đến lớp. Những năm trước tỷ lệ huy động học sinh đi học hàng ngày chỉ đạt khoảng 70%. Từ khi có chương trình giúp đỡ nói trên việc huy động học sinh đến trường thực hiện tốt hơn học sinh tự giác đến lớp nâng tỵ lệ đi học thường xuyên lên 90%. Học sinh rất thích đến ở nội trú tại trường những năm học trước chỉ đạt 40% học sinh toàn trường ở nội trú thì đến năm nay đã đạt trên 70%. Từ đó chất lượng giáo dục cũng được nâng lên toàn diện học sinh ngoan lễ phép và có kỹ năng sống tốt hơn, các em đã biết tự chăm sóc bản thân, giao tiếp với người khác tự tin lên rất nhiều. Năm học 2012-2013 chất lượng học lực được nâng cao với 4 học sinh giỏi, 41 học sinh khá. Đặc biệt hơn nữa Pa Cheo năm nay đã được biết đến với 1 học sinh giỏi môn Hóa lớp 8, 1 học sinh giỏi môn Địa lý lớp 9 cấp Huyện, Đạt thành tích đứng đầu về số lượng học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện các trường vùng cao khó khăn.

Đã từ lâu Pa Cheo cũng vô cùng khó khăn khi huy động học sinh tốt nghiệp lớp 9 tiếp tục học cấp III. Sau 6 năm từ 2006 thành lập trường cho đến năm 2011-2012 mới chỉ có 3 học sinh đi học cấp III chính quy và được "Cơm có thịt" giúp đỡ rất nhiều. Nguyên nhân chính là do đi học xa nhà gần 40km . Gia đình lại quá kho khăn đông con không thể lo cho các cháu đi học được. Năm học 2013-2014 Tiếp tục nhờ chương trình “ Cơm có thịt” giúp đỡ thuê nhà ở mua các đồ dùng nấu ăn cho các em. Nhờ đó đến nay đã có 15/40 học sinh tốt nghiệp đi học cấp III, đó là một kết quả đột biến đối với học sinh Pa Cheo từ trước đến nay. hiện nay nhà trường và UBND xã cũng đang tiếp tục huy động, làm hồ sơ cho các cháu đi học.

Vừa qua chương trình "Cơm có thịt" có kế hoạch xây 4 phòng ở nội trú cho riêng học sinh Pa Cheo đi học tại trường cấp III. Việc này trường THCS đã báo cáo với Đảng ủy- UBND xã, truyền tải những mong muốn, nguyện vọng của các anh chị trong đoàn tình nguyện. Lãnh đạo Đảng Ủy- UBND xã hoàn toàn ủng hộ và cảm ơn tấm lòng của các anh chị tình nguyện giúp đỡ cho học sinh nghèo Pa Cheo. UBND xã sẽ họp xem xét cùng chung tai với các anh chị trong điều kiện có thể, trường THCS cũng sẽ góp công sức cùng các anh chị sớm hoàn thành kế hoạch. Lãnh đạo Đảng ủy- UBND xã cũng mong muốn các anh chị sớm triển khai chương trình như trên cũng như tiếp tục giúp đỡ về đồ dùng cá nhân cho học sinh trường THCS để các cháu học sinh yên tâm học tập, giúp cho phong trào giáo dục của xã ngày càng phát triển hơn.

Xin trân trọng cảm ơn tấm lòng của các anh chị!
HIỆU TRƯỞNG
Đã ký

Phương Việt Cường

Note: Xin nói thêm cho rõ, việc xây nhà nội trú cho học sinh Pacheo theo học cấp 3 là ý tưởng do Giỏ thị đề xuất và sẽ đứng ra thực hiện. Đây là dự án riêng trong phong trào chung CCT, được CCT ủng hộ chủ trương nhưng toàn bộ kinh phí sẽ do nhóm TNV hỗ trợ Măng - Vềnh - Sử phối hợp với Giỏ thị đứng ra kêu gọi đóng góp của các cá nhân, những tấm lòng quan tâm tới sự học của các em bé Pacheo mà không dùng tới Quỹ của Cơm có thịt.

Xưa nay những đợt áo ấm do Giỏ thị thực hiện giúp trẻ em miền núi cũng được thực hiện tương tự: Giỏ thị quyên góp , hạch toán riêng, công khai thu chi trên blog Giỏ thị và thông tin chi tiết qua email chung của toàn bộ Giỏ viên, tuy vậy vẫn đứng chung trong phong trào CCT và có sự bàn bạc, thống nhất về chủ trương và địa bàn thực hiện với bác Tuấn - người khởi xướng và 'làm CCT'. Lý do đơn giản và rõ ràng: CCT là phong trào nhân văn, đang phủ sóng bữa ăn tại trường cho trẻ em dọc nhiều vùng khó khăn biên giới phía Bắc, có đủ thông tin tư vấn cho các nhóm muốn chung tay vì trẻ em miền núi; Và điều căn bản lớn hơn cả là nhiều nhóm nhiều cá nhân cùng chung tay, đứng chung một ý tưởng/ một phong trào sẽ làm được được việc lớn hơn, cho các em. 
Như với sự học ở Pacheo này...

Xin đọc tham khảo loạt bài "SỰ HỌC Ở PA CHEO"
- PHẦN 1 (link ở đây)

11 nhận xét:

  1. Cố lên, dự án này tham vọng đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nên Giỏ mới open kêu gọi đấy.
      Sẽ phải đi lên nhiều. Cũng may là lên Bát Xát trong 2 ngày nghỉ có thể đi được.

      Xóa
    2. Ơ thế tuần nào đấy ?

      Xóa
    3. @BlackViva: Lịch đến thời điểm này: Trong tuần này hoặc tuần sau sẽ ngồi ba bên thông qua thiết kế + dự toán + hợp đồng. Kinh phí huy động mà được khoảng > 50% sẽ bắt đầu ngay vì chuyển tiền theo tiến độ mà.
      Ôi bắt đầu hồi hộp.

      Xóa
  2. Nặc danh22:16 21/8/13

    Du an "xay nha" cho cac em cap 3 nay kha quy mo, nhung rat thiet thuc. Hy vong GT nhan duoc nhieu ho tro de du an thanh cong.
    Ban SJ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks bạn hiền SJ thật nhiều. Lana cũng hy vọng.
      Cả chờ một ngày bạn có chuyến về để cùng đi một chuyến lên núi nữa :)

      Xóa
  3. BlackViva tạm nêu ra vài ý kiến về dự án này, rất may là chưa chốt thiết kế nên mong BTC xem xét.

    Nói trước BlackViva không có chuyên môn gì về xây dựng thiết kế, chỉ muốn nói đến các điểm mong mọi người quan tâm khi làm việc với bản vẽ và thi công. Chắc trong Giỏ thị có vài Thị viên
    làm về XD, hy vọng mọi người tham gia họp cùng với BTC để chốt việc này.

    Về mục tiêu dự án, là một công trình xây dựng sử dụng lâu dài. Vì vậy, cần đảm bảo một số tính năng như thuận tiện sử dụng, chi phí duy trì bảo dưỡng tối thiểu, bền vững trong điều kiện sử dụng tại chỗ, có tính toán đến các yếu tố đặc thù của học sinh nội trú. Trong khi phòng ở không thành vấn đề gì lắm, thì cái toilet lại làm BlackViva khá băn khoăn – chắc bị ám ảnh từ vụ Sủng Máng dạo trước.

    Về thuận tiện: có thể đặt toilet chung móng nhà / sát vách với phòng ở hay không ? Giả dụ có thể đảm bảo được về mặt vệ sinh, thì có phù hợp với tập quán địa phương không ? Toilet có chỗ tắm không ? Bể chứa nước là dạng gì, để các em có thể thau rửa dễ dàng về sau? Bể xây hay thùng nhựa to? Nếu xây thì rốn xả nước thiết kế ntn để không bị rò rỉ.

    Về bảo dưỡng và bền vững: các em chắc chắn không có tiền mua giấy VS rồi, như thế giải pháp của ta là gì ? Hầm cầu thiết kế tự hoại ntn ? làm sao đảm bảo kể cả vứt giấy báo / giấy tập vở vẫn phải tiêu thoát được. Bẫy nước và chống mùi như thế nào ? Ga thu sàn ntn ?

    Thiết kế có tính đến ốp lát gạch men không ? Sẽ tốn kém hơn nhưng dễ dàng bảo trì hơn. Có tính đến chia ngăn nam / nữ không ? Các em nữ cấp 3 cũng đã lớn, nên xem xét xử lý rác thải trước dần đi: thu dọn, chôn lấp hay là ntn ? Có thiết kế chia chỗ tiểu / chỗ tắm / chỗ đi cầu chia tách không ? Giải pháp vách ngăn xây + rèm che bằng vải nhựa đã đủ chưa ?

    Đã có khảo sát hướng gió chưa ? Toilet xây góc nào để không bị mùi (sẽ không thể nào tránh hết được đâu) bay tạt trở lại phòng ở ? Giải pháp thông gió ntn để đảm bảo các em có thể tắm được vào mùa đông mà không bị gió lùa?

    Chắc chắn BTC đã có câu trả lời cho nhiều câu hỏi ở trên. BlackViva đặt ra đây để mọi người có thể tổng hợp lại, các Thị viên khác tiếp tục brainstorming cho nó tốt hơn. Cái gì mình có thể làm được thì làm , cái gì không làm được thì cũng có giải pháp giảm trừ rủi ro. Ví dụ nếu mình không thể thiết kế hầm cầu tiêu được giấy báo, thì mình thiết kế bồn nước nhỏ để rửa ngay tại bồn cầu cho các em – và dán một thông báo "không dùng giấy" trên tường nhà, nơi dễ nhìn thấy.

    Mình không muốn sau tầm 5 năm nữa, có 1 đoàn đi ngang qua, mọi người lại bảo: à đội Thị viên lên đây xây cho cái nhà, nhưng toilet không thể nào dùng được. Các cháu vẫn phải ra bãi cỏ giải quyết kakaka!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy Minh ơi nhớ đọc cái này nha.
      (Theo như nhà của HS Y Tý đã xây bên cạnh thì có nhà tắm riêng với nhà vệ sinh, có bể nước), dù sao cũng cần quan tâm cái còm dài này của BlackViva. Tớ đang nghĩ bữa nào đến nhà BlackViva chơi tớ nhất định phải thăm quan cái toalet, hí hí :)

      all in all, thanks rất nhiều, và tất nhiên là tiếp thu toàn bộ ý kiến để bàn bạc trong buổi chốt thiết kế.
      Thanks BlackViva.

      Xóa

    2. Vừa viết về cái toilet thì ông Vương Trí Nhàn cũng viết về nó. Chứng tỏ các vĩ nhân hay có nhiều điểm chung kakaka!!!

      http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/gc-nhn-ci-toilet.html

      Xóa
  4. Nặc danh12:41 9/9/13

    Bi thu Pa Cheo gui loi cam on toi tat ca cac nha ho tro hao tam da quan tam ung ho toi con em hoc sinh Pa Cheo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là anh Chúng Bí thư Pacheo đấy phải không ạ? Rất vui chia sẻ những bài viết này tới bà con Pacheo, cùng Bí thư vã xã gọi các em đến trường.

      Xóa