Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Hai chuyến ấm lên núi Tháng 12/2014 qua ảnh

Trong tháng 12/2014 Giỏ thị kết hợp cùng các nhóm bạn đồng hành: Chăn Ấm, Ford Thủ Đô, PSC, Zen... tổ chức hai chuyến mang áo ấm, chăn ấm, ủng và giày cho các cháu học sinh tất cả các điểm trường học Mầm Non, Cấp 1, Cấp 2 tại xã Vũ Chấn huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên (06/12/2014), và tất cả các điểm lớp Mầm non, Tiểu học của xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương tỉnh Lào Cai (26-27/12/2014).

Các nhóm phối hợp đi trực tiếp khảo sát thực tế, tiêu chí là xã vùng núi khó khăn, các cháu đi học xa, quần áo giày ủng không đủ chống rét, trẻ hiếu học, thầy cô nhà trường tâm huyết nhiệt tình và trong hai năm gần nhất chưa có những chương trình hỗ trợ tương tự (áo ấm, ủng, chăn ấm), từ đó quyết định chọn địa bàn.
Nhóm tổ chức lấy số lượng học sinh từng lứa tuổi, cấp học từng điểm trường, tìm hiểu kỹ vị trí đường đi giữa các thôn bản, tham khảo với thầy cô về vật dụng cần thiết trợ giúp các cháu, cân đối với khả năng đóng góp của các nhóm, lo đặt may áo, chăn, ủng/ giày và lên lịch trình chi tiết.

Dầu vậy khi đi tặng quà từng cháu vẫn có những khó khăn phát sinh: Ủng cần vừa từng đôi chân, áo cần vừa từng cháu nhỏ. Mà, có cháu bé không có điều kiện, đi học muộn, học lớp 3 nhưng áo và ủng cần cỡ của bạn lớp 5, và có những bạn rất nhỏ, lớp 5 chỉ như lớp 3 :(
Chưa kể, anh/chị trứng vịt địu em trứng gà đi học. Nhiều TNV chảy nước mắt trước hình ảnh anh/ chị địu em, chia phần cơm, phần quà kẹo bánh cho em trước rồi mới dành lại cho mình, tự nhiên như một nghĩa vụ tự thân vậy.
Những em trứng gà và những bạn nhỏ gặp bên đường không có trong danh sách trường học, cũng thiếu quần áo, đi qua không đặng...

Vì vậy, áo ấm, ủng, giày. bánh kẹo... luôn được các nhóm/ TNV chuẩn bị một cơ số 10% dự phòng.

Và đây là những hình ảnh thu về chia sẻ thay lời tri ân bạn bè đã chung tay đóng góp cho màu ấm rực những nơi Giỏ Thị, Chăn Ấm, Ford Thủ Đô và bạn bè lên với các bé nhỏ:

Lao động tập kết hành, chia điểm, đóng gói từng lớp từng thôn...

Lại nhiệt tình lao động bốc hàng lên xe tải đêm hôm trước dù ai ai cũng trăm việc, dù hôm sau dậy sớm chạy xe đường dài. 
(Chẳng hạn áo vàng trên xe là một bác sĩ ngoại một bệnh viện lớn ở HN phu quân của trùm 'Chăn Ấm')
Đường vào thôn bản Vũ Chấn. Trên cầu: Cô giáo điểm thôn đang chở giúp hàng ủng hộ về cho học sinh của mình.
Các cháu Tiểu học thôn Đồng Đình, Vũ Chấn
Cả thôn Khe Rịa, Vũ Chấn chỉ có 27 học sinh (13 Mầm non và 14 Tiểu học).

Thôn Khe Cái còn ít hơn: 11 học sinh, 5 lớp học. Trong lớp học nhỏ xíu vẫn trống với chỉ hai học sinh thầy cô vẫn kiên trì bám lớp dạy dỗ học trò, các con ở điểm này đi học đủ rất ít nghỉ vắng.

Áo ấm và giày ba ta cho khich lệ các cháu HS cấp 2 Vũ Chấn đi học. Ủng vừa chân các em MN, TH thì dễ, vừa giày cho gần 200 anh chị Cấp 2 trong thời gian hạn hẹp khó hơn nhiều, nên bạn Nguyễn Quỳnh Châu, người tặng và trực tiếp tham gia chuyến đi đã có sáng kiến đo chân chọn giày.

Chuyến ấm lên xã biên giới Nậm Chảy, Mường Khương là chuyến cứu rét, khá đột xuất gần như ngay sau chuyến Võ Nhai, Thái Nguyên. Khi đó Giỏ Thị đang có hơn 700 áo ấm vốn được đặt may chuẩn bị cho Võ Nhai, tuy nhiên sau khảo sát các thành viên quyết định chỉ tặng một điểm Vũ Chấn của huyện Võ Nhai vì so với nơi này, tỉ lệ các cháu không áo lạnh ở vùng núi sát biên cao hơn, rét hơn, mà sức Giỏ thì có hạn.
Dịp Noel đài thông báo rét đậm, đậm thêm, trên núi, dù ai nấy đều kín lịch nhưng không nỡ nhìn áo trong kho, anh chị em lại bảo nhau ráng gùi ấm lên núi cao.


Chuyến đi gấp nên chỉ có áo, ủng, khăn ấm cho từng cháu theo danh sách trường học, và chăn ấm cho hai khu học sinh nội trú. Một TNV đăng ký ủng hộ 700 suất quà bánh kẹo, được thể, nhờ luôn người tặng đóng gói đẹp, thế này :)

Doanh nhân, chủ nhà hàng, đạo diễn, chuyên viên dự án... là Ông già / bà trẻ Noel lao động chuẩn bị hàng đêm 24/12 để sáng 25/12 lên đường

Phía dưới là bản đồ lịch trình chuyến đi Nậm Chảy, Mường Khương (tỉnh Lào Cai): 1) Đường Hà Nội lên Thị Xã Lào Cai. 
2) Thị xã Lào Cai - chân chữ V biên giới, nhánh phía Tây đi lên đỉnh A Mú Sung thuộc huyện Bát Xát; nhánh phía đông lên Mường Khương - Nậm Chảy là xã hình con tằm nằm sát đường biên giới nhánh V-đông. 
3) Bố trí vị trí 8 thôn bản đoàn sẽ tặng quà trong xã (từ nam lên bắc): Thôn Sấn Pản, Mào Phìn, Gia Khâu B, Gia Khâu A, Nậm Chảy, Lùng Phìn A (Trường chính), Xí Giàng Phình (Mốc 130), Lao Chải.

Điểm trường Tiểu học thôn Sấn Pản. Đã nghe thầy cô kể điểm nào của xã cũng có những em cả mùa đông chỉ có 02 chiếc áo sơ mi cũ mặng chồng lên nhau, co ro cả những ngày rét nhất... lên đến nơi tận mắt, nhói lòng.

Cũng điểm Sấn Pản:

... chúng cháu chào các cô bác và mong gặp lại.


Điểm thôn Gia Khâu A

Địu em đi học - hình ảnh lần nào lên núi các TNV cũng gặp, lần nào gặp cũng cảm xúc se sắt đáy lòng

Lớp MN  thôn Gia Khâu B nơi không thể tới bằng ô tô. Cô Tơ Hiệu trưởng Mầm Non Nậm Chảy nói hàng ngày các cô giáo đi dạy nếu trời khô ráo còn đi được bằng xe máy, nếu trời mưa thì từ chỗ gửi xe phải đi bộ tiếp khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ mới đến được lớp. Kiên cường.

Cháu thích khăn ấm áo mới lắm ạ

Hoa trên núi

Thêm một chiếc nấm bên đường
 Lớp học màu ấm

Lũn cũn đi ngủ vẫn ôm chặt gói quà :)

Bé Ghênh, giờ là nữ sinh lớp 5 trường PTCS Pacheo, cách đây hơn 02 năm bố bệnh mất để lại mẹ và 4 chị em trong căn nhà khó gọi là nhà, năm sau nhóm lên thăm, bé khóc, mẹ đã bỏ đi lấy chồng mang theo chị và em út, để lại Ghênh và em trai kế, mồ côi lần 2, nương tựa vào bà nội. Lần này, bà nội vừa mất chưa được 01 tháng.
Rời Mường Khương, nhóm ghé thôn Tả Lèng, Pa Cheo huyện Bát Xát thăm chị em Ghênh. Hình chụp trước nhà chú ruột nơi hiện nay chị em Ghênh về ở.


Nhóm và các cô giáo Mầm Non Tả Lèng đang giúp nhóm nuôi đỡ đầu bé Mỷ cùng bé về thăm Ông Bà nội bé, rất già, ở trên núi cao

Trở về sau chuyến đi, một TNV chia sẻ trên trang FB Giỏ Thị bức hình này với lời chú dẫn: "Ở đâu cũng vậy, sức sáng tạo và trí tưởng tưởng của trẻ em là không có giới hạn. Chỉ cần một sợi dây nilon buộc vào nửa viên gạch và kéo, các em đã có một chiếc ô tô đồ chơi. Ảnh tại Gia Khâu B, Nậm Chảy, Mường Khương 26/12/2014"

Ngoài cơ số quà tặng chuẩn bị kỹ theo sĩ số học sinh, quần áo trẻ em dự phòng mang theo rất cần những lúc như này, để đỡ áy náy lòng người lên núi

Mải mê tiếp với ô tô đồ chơi

Trẻ em

Đường đi học

* Hình ảnh trong bài của các TNV chuyến đi: Hoàng Lâm, Hoàng Minh Hùng, Nguyễn Tuấn Anh - Phong Lan, Nguyễn Vũ Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét