Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

CÂY DÀI NGÀY GIỎ THỊ - Thăm và chúc tết các con, 14-15/01/2017

Dịp cuối năm và kết thúc học kỳ I năm học 2016-2017, trong hai ngày 14-15/01/2017 nhóm TNV thay mặt Giỏ Thị đi một vòng thăm và nắm tình hình học tập ăn ở của 20 "cây dài ngày" Giỏ Thị, lớn nhất là hai anh Lý A Sử và Cứ A Vềnh năm nay sẽ tốt nghiệp Trung cấp Y Lào Cai, bé nhất là bé Vàng Thị Mỷ thôn Tả Lèng, Pacheo, không có bố mẹ bé ở với ông bà già yếu, cô bác Giỏ Thị 'đỡ đầu' từ 2 tuổi, giờ là nữ sinh lớp 2.
Danh sách các con "cây dài ngày" Giỏ Thị. Những dòng màu xám là quỹ dừng hỗ trợ từ năm học này do một số lý do hoặc các con nghỉ/ thôi học

Lịch bố trí để trong hai ngày gặp được đầy đủ các con Giỏ Thị ở Pacheo (xã Pa Cheo, Bát Xát, LC), Cấp 3 Bản Vược, CĐSP Lào Cai, Trung cấp Y Lào Cai, Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp Vĩnh Phúc, Trung cấp Kinh tế và Du lịch Hoa Sữa Hà Nội. Trưa Thứ Bảy Pacheo, ăn tối Thứ Bảy với nhóm học ở Lào Cai và trưa Chủ Nhật với hai con ở CĐ nghề Vĩnh Phúc để có thời gian trò chuyện, nghe các con báo cáo tình hình, tâm sự chuyện học chuyện cuộc sống, dặn dò.

Sáng thứ 7 xuất phát 5h sáng ở Hà Nội, 11h lên đến trường Cấp 3 Bản Vược. Thầy Sa Anh hiệu trưởng và ba bạn hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiếu học đã đợi cô bác ở vườn Keo trong trường. Cô Ngọc Anh, trưởng phòng GD huyện Bát Xát đã đón để cập đi cùng đoàn cả ngày. Người tâm huyết với dạy và học vùng cao, gặp nhau.
Thầy Sa Anh khoe Giàng Thị Dợ vừa đạt giải 3 học sinh giỏi văn của tỉnh Lào Cai. Dợ người dân tộc Dao mồ côi cả cha và mẹ, từ xã Trịnh Tường xuống Cấp 3 Bản Vược học em phải ở nội trú tại trường. Tóc dài xinh xắn hiền ngoan, nhận quà Tết và nghe dặn dò ráng học, nói cảm ơn cô bác mà mắt rớm đỏ. Con nói sau khi tốt nghiệp con ước mơ học lên Đại học ngoại ngữ. Ước mơ màu xanh của cô bé mồ côi hiếu học.

Ảnh chụp tại vườn Keo trường Cấp 3 Bản Vược với 3 cháu Giỏ Thị đỡ đầu, Từ trái qua: thầy Huyến PGD huyện BX, thầy Sa Anh hiệu trưởng Cấp 3 Bản Vược, Lana, cháu Châu Thị Hà (xã Phìn Ngan, BX), nhà văn Phạm Ngọc Tiến, cháu Giàng Thị Dợ (xã Trịnh Tường, BX), cháu Hoàng Thị Linh (xã Trịnh Tường, BX), Ngọc Anh trưởng PGD huyện BX, anh Hoàng Minh Hùng.

Dừng Bản Vược mấy phút đoàn phải tiếp tục vào xã Pa Cheo - nơi Giỏ Thị như về nhà. Đã đặt trước thầy Cường HT Cấp 2 nấu cơm gia đình giao lưu với thầy với bản, cuối cùng đoàn chỉ góp tiền con lợn cắp nách, phụ huynh các con Giỏ Thị nghe tin đã bắt 4 con gà mang tới đòi các thầy cho góp, rồi các bố mẹ bảo nhau tự vào bếp trường nướng gà giúp cùng làm cơm trưa. Hạnh phúc nhận về cho nhóm Giỏ Thị mà người trực tiếp đi được thay mặt nhận, khó tả hết được cảm xúc nhen lên trong lòng, ấm cháy lòng trong trời mưa mù lạnh rét Pacheo.
Lý Thị Xúa (Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên) và hai cậu học Cấp 3 trường PTTH số 1 Bát Xát (Sếnh, Phình) không bố trí gặp được nên cô bác gởi phụ huynh nhận giùm kèm lời dặn nhớ cho con đi học không được bắt con ở nhà làm ngô đâu đấy, phải học mới thoát nghèo. Bố Sùng A Sếnh người nhỏ thó rắn rỏi bắt tay cứ lắc lắc mãi, nói mấy câu rất dài 10 từ thì 9 từ tiếng Mông, căng tai nghe mãi mới được mấy chữ "đi học... đi học... giúp đỡ ... cảm ơn...". Còn bố Lý Thị Xúa - cô gái đầu tiên của xã Pa Cheo học hết Cấp 3 hệ chính quy và học tiếp nghề cô giáo tiểu học, nghe dặn "nhớ động viên Xúa học không được bắt Xúa về lấy chồng bẻ ngô đâu nhá, thì bảo "Ừ không bắt nó lấy chồng nhưng bảo nó về làm rẫy cho bố mẹ đấy, lần nào cũng nói nó về mà nó cứ nói nó không về đâu, nó đi học thôi". Thật thà cũng đến thế là cùng.

bố của Lý Thị Xúa nhận quà Tết của Giỏ Thị tặng cho con gái đang học CĐSP Thái Nguyên

gởi quà của Sùng A Sếnh đưa bố nhận giùm tại Pa Cheo
Vàng Thị Mỷ giờ đã là nữ sinh Hmong lớp 2 trường Tiểu học Pacheo; thấy con mặc lạnh hỏi sao không mặc áo rét, Mỷ nói nhưng mặc váy mới đẹp (nhất định chọn váy Hmong để đón cô bác)

Thầy cô đã giúp tìm được một chiếc áo ấm mặc cho Mỷ

Tối Thứ 7, 4 sinh viên Cao Đẳng Sư Phạm Lào Cai và 2 anh cả của nhóm con-Giỏ-Thị, Lý A Sử và Cứ A Vềnh được ăn bữa tối Tất Niên cùng các cô bác, cô Ngọc Anh, thầy Huyến PGD huyện, thầy Cường Pacheo cũng ra giao lưu gặp gỡ học sinh cũ và là lớp tri thức nối tiếp của mình. Bọn trẻ mỗi ngày mỗi trưởng thành trông thấy. Tự tin, hiểu biết, ngoan ngoãn, ý thức, tiết kiệm, và biết nói ra những lời cảm ơn rất thật, qua cô bác gửi lời cảm ơn tới toàn nhóm Giỏ Thị, hứa cố gắng bảo ban nhau học thành nghề, quyết tâm thay đổi số phận, thoát nghèo.
Ngày Chủ Nhật Lào Cai về Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc và TC Hoa Sữa Hà Nội. Dành nhiều thời gian cho Chính và Vàng ở Vĩnh Phúc. May có Chính đi trước, Vàng có bạn. Trang A Chính chắc chắn, cương nghị. Dặn Chính "Vàng không còn cả bố mẹ, Chính hãy làm chỗ dựa cho bạn nhé". Cậu bé gật đầu "Dạ vâng con biết, chúng con sẽ luôn cố gắng cô ạ".
Về tới Hà Nội, vẫn khó quên ánh mắt cảm xúc của cậu bé Hầu A Vàng "Con sẽ cố gắng hết sức mình để không phụ lòng cô bác giúp chúng con".
6 sinh-viên-Giỏ-Thị tại Lào Cai bên nhà văn Phạm Ngọc Tiến đang ký tặng tạp chí Nhân Dân hàng ngày có bài viết của anh "CHIẾC CẦN CÂU CHỮ NGHĨA" về sự học ở miền núi, Pacheo và  "cây dài ngày Giỏ Thị"

Sùng A Chinh (trái, CĐSP Lào Cai) và Lý A Sử (phải, Trung cấp Y Lào Cai) - những tràng trai tri thức nguồn Hmong Pacheo thay mặt các bạn trong bữa cơm tối tất niên nói lời cảm ơn cô bác Giỏ Thị. Ngồi giữa hai bạn là anh Nguyễn Hải Hoàng TNV kỳ cựu của nhóm
Thăm và tặng quà 2 cháu Trang A Chinh và Hầu A Vàng (thứ hai và ba từ phải qua) đang học ở trường Cao đẳng cơ khí Nông nghiệp tại Vĩnh Phúc
Tặng quà các con học Trung cấp nghề Hoa Sữa (Hà Nội). Thứ hai từ phải qua là Hạng A Chứ (Sàng Ma Sáo, mồ côi cha mẹ) học trung cấp quản trị nhà hàng khách sạn; thứ hai và ba từ trái qua là Lý A Cở, Sùng A Lừ (Pacheo) đang học nghề nấu ăn nhà hàng với sự hỗ trợ của quỹ Giỏ Thị 

Thăm cụ Lý Thị Dính người Hmong ở thôn Tả Lèng, Pa Cheo. Cụ Dính là cụ của bé Mỷ và là người cao tuổi nhất hiện đang sống của xã Pa Cheo. Năm nay cụ 101 tuổi.

Một cảnh khiến mấy anh em phải dừng xe bên đường (thôn Kin Sáng Hồ, Pacheo, Bát Xát, Lào Cai). Cái đói rét nghèo còn cần đổi thay...

-------------------------------------------------------------------------------------------
BÁO CÁO CHI TIÊU HỖ TRỢ CÁC CON DỰ ÁN CÂY DÀI NGÀY GIỎ THỊ HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2016-2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét