Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

GIỎ THỊ - CÂU CHUYỆN "ĐỨC NGỖNG"

Như một cái duyên, tháng 9/2013 các TNV lên Y Tý tặng quà cho mầm non gặp đội thanh niên thị xã Lào Cai đi "phượt xe máy" cũng lên tặng quà tại đó. Chuyện trò, chụp ảnh chung rồi cậu thanh niên Đức (fb Duc Tran) trong nhóm "phượt" cặp duyên Giỏ Thị.
Một cách tự nhiên Đức trở thành TNV Giỏ Thị tại tp Lào Cai, nơi đầu mối trung chuyển đi các điểm của huyện Bát Xát, Mường Khương,... Quá may, từ đó hàng hoá, sách vở, quần áo, dụng cụ học tập..., nếu được vận chuyển bằng xe khách, xe tải từ Hà Nội lên đều được Đức giao nhận.
Không những thế, Đức còn bỏ công việc của mình để tham gia các chuyến đi của nhóm Giỏ Thị trên địa bàn Lào Cai. Bốc vác, vận chuyển, dẫn đường...Làm tất. Làm một cách hồn nhiên như là trách nhiệm, niềm vui. Cả nhóm đều quý Đức ở điểm đó và gọi vui là Đức Ngỗng, bác Tiến khi vui còn gọi là thằng Ngỗng, một phần do Đức có cuộc sống tự lập từ nhỏ, cùng bạn bè mở quán chuyên bán ngỗng các món ở Lào Cai, phần khác do Đức hay ngượng và lóng ngóng trước các ạnh chị lớn tuổi từ Hà nội lên (và cả lóng ngóng trước mấy cô giáo xinh xinh trẻ trẻ :))

Mọi lần chỉ nhớ tới Đức Ngỗng như một cậu em khi có việc nhóm hay có chuyến đi lên núi khi vực Lào Cai. Hôm nay Đức khiến mọi người rưng rưng cảm động bằng dòng tin nhắn trong inbox "Em mổ con lợn cắp nách chắc cũng đổi được mấy chiếc áo cho bọn trẻ..." và hình chụp xấp tiền lẻ được xếp buộc gọn khi cậu đập lợn đất tiết kiệm.

Nó "Ngỗng" mà chẳng 'ngỗng', những đồng tiền lợn đất tiết kiệm của nó sẽ đổi thành những chiếc áo ấm cho trẻ em vùng núi cao biên giới Cao Bằng. Những đồng tiền nhỏ thôi mà ấm áp, từ một tấm lòng.

Đức ngỗng mổ lợn đất góp Giỏ mua áo ấm cho các em nhỏ vùng cao khó khăn hơn

Hình chụp ngày đầu Giỏ Thị gặp Đức "Ngỗng" tại Y Tý, 2013



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét