Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

MỘT CHUYẾN ĐI (1)

Đồng đội mình đã trở về Hà Nội mang theo nhiều dự cảm về thầy cô và các em nhỏ Pacheo, về điểm địa đầu A Mú Sung biên cương phía Bắc của Tổ Quốc. Như lời trí ân, mình thay mặt đồng đội viết series "Một chuyến đi" chia sẻ cùng bạn bè bà con Giỏ Thị - những người gởi gắm sẻ chia, luôn ủng hộ và đặt lòng tin khích lệ việc làm của nhóm.

1. Chuẩn bị:
Chuyến đi chỉ hai ngày rưỡi nhưng ý nghĩa và đong đầy niềm vui không chỉ với thầy trò bà con Pa Cheo, A Mú Sung mà còn với từng TNV đã trích ngày nghỉ lễ của mình đi lên núi. Gọi là thành công cũng được, và đó là nhờ khâu chuẩn bị mà mọi TNV và cả thầy cô Pacheo đều nhiệt tình tham gia, góp sức.

Giỏ Thị mình yêu lắm từ 'đồng đội'.

Ai cũng có công việc riêng bận rộn cuộc sống nên phương tiện chính để làm việc nhóm là một box chat đồng đội được lập ra trước chuyến đi khoảng 1 tháng gồm những TNV có tấm lòng, quan tâm/ tham gia công việc của Giỏ, thường xuyên post/ like/ comment bài thông tin hoạt động tạo kết nối trên FB hay Blog Giỏ Thị. Box chat cũng có cả thầy Cường và thầy Minh của cấp 2 Pacheo để thảo luận việc và thông tin thông suốt cho chuyến đi. Nào ta cùng bàn:

Địa bàn, lịch trình dự định, thời gian - các TNV có xe hỗ trợ ai có thể tham gia? (để dự kiến số lượng TNV tham gia chuyến đi).

Cần nhóm học sinh Pacheo hai năm qua được đỡ đầu lên học ở Bản Vược về cùng thuyết phục các em lớp 9 đừng bỏ học tiếp tục lên học cấp 3. Vậy sẽ cần các thầy Pacheo bố trí tập trung nhóm Bản Vược về.

Nhân một chuyến đi sẽ tặng quà cho một số điểm trường cùng huyện Bát Xát, cùng là xã khó khăn, trong khả năng của Giỏ (A Mú Sung). Vậy sẽ cần công tác chuẩn bị: Liên lạc thầy cô tìm hiểu nhu cầu, lên danh mục, kêu gọi, xin, gom, mua sắm.. Mùa đông lạnh đã qua, các thầy cô chủ yếu xin tép khô, xà bông giặt và màn chống muỗi cho HS nội trú. Chỉ xin cho học sinh, xin vật dụng, và ưu tiên cho những gì thiết yếu vì Quỹ Giỏ có hạn. Thấy thương.

Mục đích chính của chuyến này hướng đến các em HS cấp 2 Pacheo, tạo thân thiện, chuyện trò động viên giúp các em thích học: Sẽ liên hoan, giao lưu, sẽ chuyện trò, cắt tóc cho các bé trai và tết tóc đẹp gọn gàng cho các bé gái. Vậy thì cần các TNV trẻ nhiệt tình có trách nhiệm làm việc nhóm.

Bốn bạn trẻ Mười Hai Cái Băp, Lan Ngọc, Hoa Nguyễn nhận đầu việc Tổ Bàn chải/ thuốc đánh răng, dây buộc tóc, và 4 hộp đồ kim chỉ vá may cho các em học sinh nữ nội trú.
Phuong Nguyen Lien lo cập nhật hàng ngày/ cân đối Quỹ Giỏ/ thanh toán các khoản tiền mua đồ, quà tặng.
Huong Nguyen quyên góp quần áo trẻ em ủng hộ.
Lana và các TNV tại LC lo bàn mua bánh kẹo nước ngọt cho buổi giao lưu và 250 món quà nhỏ để đều khắp em nào cũng có quà, đúng theo cái lý của người Mông.
Các xế kinh nghiệm giúp tìm hiểu thông tin, bàn tính lịch trình vì đường đi Lào Cai – Pacheo mùa này hay tắc, mưa lầy.
Châu ny và Nhóm Chăn ấm không chỉ ủng hộ 120 chiếc màn cho HS nội trú mà còn giúp lo toàn bộ khâu tìm mối, đặt may, nhận và kiểm tra chất lượng toàn bộ 195 chiếc màn cho chuyến đi.
Các nam TNV lo đi mua, chở hàng, tập kết...
Lại còn bàn về chiến dịch tông đơ cắt tóc, đặt tép khô Hải Hậu, chuyển hàng lên Lào Cai, và những hoạt động ý nghĩa cho TNV nữa, lần này là áo dài Lũng Pô...

Thật là nhiều việc. Nhưng công việc chạy băng băng nhờ sự đồng lòng. Tùy khả năng, tùy quỹ thời gian, mỗi người nhận một việc, hoàn toàn tự nguyện, và điều đáng quý nhất là ai nấy mong muốn góp sức, tham gia, hết sức nhiệt thành.

Ngày cuối tuần trước chuyến đi: Phân loại quần áo trẻ em được ủng hộ để mang theo lên núi, chọn những cái còn tốt và phù hợp. Mùa này, chuyến này, sẽ cần quần áo từ vài tuổi tới cấp 2.

160 kg tép khô dược đặt làm tại cơ sở SX cá khô tại Hải Hậu, chuyển lên HN. TNV của Giỏ Thị nhận và chuyến cùng 220 chiếc màn đơn theo xe khách lên Lào Cai. Các thầy cô 02 trường Cấp 2 Pacheo và A Mú Sung đón hàng tại Thị xã Lào Cai và chở về trường.

Đối với các em nội trú, chi phí cho vật dụng vệ sinh cá nhân buộc phải có, nhưng là tiền cha mẹ, và vì thế thường xuyên KHÔNG LO NỔI. Trong khi Quỹ Giỏ thị cần cân đối để hỗ trợ các khoản chi bắt buộc cho việc học, bữa ăn, áo ấm, ủng/ dép của các em. Cái khó ló cái khôn, từ í tưởng của TNV Xuân Đỗ, nhóm lập ra "Dự án bàn chải" cùng nhau xin bạn bè/ người quen gom bàn chải tiêu chuẩn khách sạn trong những chuyến đi công tác/ du lịch, mang lên cho bọn trẻ nội trú. Thầy Cường thầy Minh và nói đây thực sự là món quà tưởng nhỏ thôi nhưng vô cùng quý giá với các em.

TNV trẻ thu hoạch 'Dự án bàn chải'

04 hộp kim chỉ là món quà hữu ích cho các em nhỏ nội trú. Kim chỉ thì mua còn hộp huy động nhau kiếm vỏ hộp bánh đã dùng hết. Từ Thôn Bản để mua một cuộn chỉ một chiếc kim cũng phải ra tận thị trấn cách hàng chục cây số.
Riêng cấp 2 Pacheo đã có 168 em nội trú tại trường...


Đọc tiếp:
* Phần 2: Lên núi (link)
* Phần 3: Tóc mới, quà, và lửa trại (link)
* Phần 4: Hội nghị tuyển sinh (link)
* Phần 5: Những em bé Tả Lèng (link)
* Phần 6 và Lời kết: Cho một chuyến đi đủ đầy (link)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét