Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

MỘT CHUYẾN ĐI... (phần 3)

* Phần 1: Chuẩn bị (link)
* Phần 2: Lên núi (link)

* Phần 3: Tóc mới, quà, và lửa trại:
Vượt đoạn đường mưa đất trơn vào sân trường Cấp 2 Pacheo, chỉ mất chưa tới 10 phút để tập kết quà tặng từ các xe vào một gian phòng kho của trường. Liền sau đó một nhóm lên dự Hội nghị Tuyển sinh và Tổ tóc bắt tay triển khai công việc. Trời vẫn vần vũ lúc mưa lúc tạnh.

Tóc mới cho em
Ý tưởng do một TNV ruột Giỏ Thị ấp ủ và chia sẻ cùng nhóm Giỏ Thị từ lâu. Sau nhiều chuyến lên núi, anh nói "Anh nhận thấy sau cái ăn ấm bụng cái mặc ấm người, các bé trên này cần được các thầy cô dần hướng dẫn ý thức gọn gàng, vệ sinh thân thể. Thay vì lời nói, anh rất muốn một chuyến đi nào đó có thể bố trí để TNV mình dạy các bé lau mặt rửa tay, cắt tóc cho các bé trai, chải tóc gọn gàng, kẹp tóc cài nơ cho các bé gái. Cái khó nhất là thời gian, lần nào lên núi lịch cũng sát từng giờ từng phút. Nhưng chỉ cần chúng ta nghĩ và làm, anh nghĩ sẽ làm được".
Chỉ cần chúng ta nghĩ và làm thì sẽ làm được.
Chuyến này, Pacheo?
Dự định 'Tóc mới cho em' đưa ra trong box-chat nhóm ngay lập tức được hưởng ứng rộn ràng. Anh Hoàng Minh Hùng ủng hộ 5 bộ cắt tóc gồm tông đơ máy, kéo, lược và cả tấm khoác cắt tóc rất pờ rồ. Bạn Lan Ngọc đăng ký đóng góp dây cột tóc nhiều màu, kẹp tóc xinh cho đủ cho tất cả các bé gái. Tổ tóc tích cực chủ động toàn bộ, nhà cái chẳng phải lo thêm gì.
Số tiền nhúp từ Quỹ Giỏ cho mục Tóc mới là 0.0 đồng. Món lời thu về là vô cùng nhiều niềm vui của TNV, của các em, và sự thân thiện tuyệt vời giữa họ. Viết đến đây luống cuống hết cả vốn từ, đành bốt hình ảnh thay lời:

Làm nóng không khí sân trường thật chẳng khó khăn đâu

Nụ cười rạng rỡ của người Thầy

Sao có thể hình dung là í tưởng tóc mới cho em lại được nhà văn Phạm Ngọc Tiến (áo phao sẫm màu) và thầy Sa Anh hiệu trưởng cấp 3 Bản Vược (áo sơ mi xanh sáo) ủng hộ đến thế!

Nhiều khi phải một chị chải (gỡ) tóc một chị tết mới kịp xinh

Tổ tông đơ còn có cả nữ TNV !

Ở thành phố đâu dễ có có cơ hội làm thợ cạo!

Nhà tài trợ tông đơ nhưng trình diễn cắt tóc bằng kéo

Chị lớp 9 Hà Nội tết tóc cho em lớp 8 Pa Cheo


Thân nhau

Tóc trước và tóc sau

Quà
Không nhiều tiền thì mua quà nhỏ nhưng đủ để không bé nào không có. Cái lý của người Mông Pacheo chưa đủ để con ai học giỏi mới được quà. Cái lý của người Mông Pacheo là con mình đi học được cơm ăn được áo mặc được quà thì mình cho nó đi học.
Nhưng cũng chẳng hẳn điều đó mới là quan trọng.
Điều quan trọng đôi khi giản dị đến khó ngờ,
"Rất khó quên hình ảnh các bạn trai, buộc dây vào ô tô, nối với 1 vỏ chai nước nhỏ và dắt đi khắp sân trường Lên núi, là nơi cảm nhận được rõ nhất những điều rất nhỏ thôi lại có thể mang đến cho bọn trẻ, cũng như cho chính bản thân ta niềm hạnh phúc đến vậy" (Hoa Nguyễn, TNV trẻ SV mới ra trường),

"Điều ngạc nhiên nữa là sáng hôm sau trên tay các bạn nữ đều cầm búp bê, thấy yêu yêu, đúng kiểu ngày xưa có áo mới mặc cả đi ngủ" (Tố Nga, một TNV trẻ khác).

Mong muốn biết bao để những người bạn đã góp Giỏ cho các em không có mặt có thể hình dung hết niềm hạnh phúc của những đứa trẻ miền núi mười mấy tuổi với những món đồ chơi như thế này..


Liên hoan, trò chơi, và lửa trại
Giá như chúng ta đều được tận mắt nhìn nét mặt háo hức của các em khi được ngồi bàn ghế với bánh kẹo, nước ngọt bày trên đó, với bạn bè thầy cô ngoài sân trường - khái niệm phá cỗ như này là niềm vui đặc biệt với những đứa trẻ những vùng đất nghèo. Thầy Cường Hiệu trưởng đã thốt lên: Tổ chức văn nghệ trên sân trường thì các em được xem nhiều, lửa trại các thầy cô cũng từng tổ chức, nhưng vừa liên hoan vừa trò chơi vừa xem văn nghệ thì đây là lần đầu tiên các em được hưởng. Thật hạnh phúc. Cảm ơn các anh chị thật nhiều.

Chỉ hơi vất vả chút thôi, nhưng chia cho cả nhóm cũng thành nhẹ. Món lời gánh về nặng ấm cả hai vai.


Sân trường đêm rộn rã núi rừng đêm

Cùng chơi trò chơi,

cùng dép tổ ong, cùng lội bùn...

...cùng cười, cùng múa,

và cùng lửa trại

Ông Trời thương. Từ 8h trời chỉ còn vài hạt mưa, rồi tạnh, đủ để đốt lửa trại xong thì mưa lại. Yêu ông í lắm vì những gì ông ấy đã đỡ nhóm góp niềm vui cho những đứa trẻ.

* Phần 4: Hội nghị tuyển sinh (link)
* Phần 5: Những em bé Tả Lèng (link)
* Phần 6 và Lời kết: Cho một chuyến đi đủ đầy (link)
* Hình trong bài của các TNV Minh Son, Hoang Minh Hung, Lien Nguyen, Lana Nguyen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét